Pilosopong Pinoy

” Pilosopo ka ba?”,ayan ang tanong sa akin ng kaibigan ko.Sabagay di ko siya masisisi sinagot ko kasi yung tanong niyang “Kumaen ka na?” ng “Busog pa ako”.ngayon ko lang rin naisip na may mga sagot pala tayo na akala natin e tama pero yun pala hindi,halimbawa;

anong oras klase mo?-mamaya pa

bakit wala ka kahapon?-absent ako

asan ka na?-malapit na ako

nandyan ba ate mo?-bakit po?

san kayo galing?-naglakad lakad lang

paano mo ginawa yan?-madali lang

kumaen ka na ba?-oo mamaya aga pa e

ilang taon na siya? matanda na

anong oras na?-mag gagabi na

anong oras na?-maaga pa

anong oras na?- ayun yung orasan o

Bakit nga ba maraming pilosopong pinoy?, i mean pilosopo ?,teka ano bang meaning ng pilosopo? ayon sa  blog na Thats strange feelings ,Being called a Philosopher or a pilosopo is synonymous to being “a smart aleck–someone who engages in meticulous and abstract reasoning, thereby incurring the ire of other Filipinos. The statement “Namimilosopo ka na naman” is a huge slap in the face. It’s a way of shutting down reasoned discourse, instead of attempting to refute the logic in question.”

Leave a Reply

