Anak ng Pila!

Anak ng Pila

 

Setyembre nung nakaraang taon ng mag apply ako ng trabaho sa isang warehouse.ipinasa ko ang resume sa gwardya at naghintay saglit sa labas ng gate.maya-maya lumabas ang guard at nagsalita ng “tatawagan ka nalang nila hintayin mo na lang”.Naniwala ako kaya umuwi ako ng bahay,hoping na may tatawag nga.minuminutong pasilip-silip sa cellphone kung may nag txt man lang mula sa kanila pero wala.Siguro nga TATAWANAN na lang nila ako..
Nag apply ulit ako,this time sa isang restaurant naman.Dahil talagang kailangan nila ng  tao at ako ang unang pumunta para mag apply e ininterview agad ako ng manager-on the spot.Tinanong niya ako ng mga tanong na karamihan ng sagot eh nasa resume ko.tumagal ng 30 minutes ang interview at inabutan niya ako ng papel-mga requirements ang  nakasulat:

*NBI clearance
*SSS number
*Tin number
*PAg-ibig mid. number
*Philhealth
*baranggay clearance
*Medical
*Diploma
Lahat napasa ko.ang pinaka mahirap makuha?? Ang NBI at Medical.
Sa Nbi,kailangan alas kwatro pang ng madaling araw eh nakapila ka na dahil halos araw araw e aabot libo ang kumukuha ng nbi clearance.araw araw nagsisiksikan sa pila ang mga taong kukuha ng clearance na karamihan e taga ibang lugar pa.pipila ka sa cashier upang mag bayad at pipila ka sa encoding at kapag wala kang maipakitang valid i.d,pipila ka naman sa kabilang building parakumuha ng cedula.pila sa encoding pila sa biometric tapos ang maririnig mo lang e “sir sa November 12 nyo pa makukuha ang certificate nyo” nakaka asar na sistema,Anak ng pila
Sa pag kuha naman ng medical.kakabahan ka sa magiging resulta lalo na kung smoker,alcoholic o may history ka ng t.b dahil kapag hindi “Physically fit” ang inilagay ng doctor e masasayang lahat ng pagod,effort at gastos mo.
First day of work-excited ipinakilala agad ako sa mga magiging co-workers,manager at boss ko.Sinabi rin sa akin kung ano ang mga rules aand regulations ng kumpanya.
Service crew ang trabaho pero all-around and gawain akala ko madali lang yun.Unang araw ng trabaho pinapunasan agad sa aking ng manager ang mga glass wall at lamesa,pinagbuhat ng cake,pinagserve ng meal at pinag ayos ng upuan.tagak-tak ang pawis,aircon ang lugar-sobrang nakaka Pneumonia.Ganito pala ang nagtatrabaho sobrang nakakapagod
noon ko lang naranasan ang umuwi ng disoras ng gabi dahil sa palagi at madalas na overtime at sumakay sa jeep na medyo papikit na ang mata.Pag uwi sa bahay,wala na akong oras para kumaen o libangin man lang ang sarili nakaka stress..ipinipikit ko na lang ang mga mata ko mara matulog..

kinabukasan alas sais palang gising na ako.si pwedeng ma late.kailangan maaga ng hindi madismaya ang mga boss ko at hindi rin makaltasan ang sahod.umaalis ako ng bahay na kape at kapirasong pandesal lang ang laman ng tyan.Hindi ko na nararamdaman ang Gutom siguro dahil na rin sa pagmamadali.Naranasan ko tingmakipaghabulan sa jeep sa twing maiiwan at makipagsiksikan sa mrt para mauna sa pila.araw-araw ganito ang nangyayari.Habol ng habol.

Pagdating sa Trabaho,tinutulugan ko agad si manong guard na iangat ang mga takip na bakal ng glass wall para mabuksan ang store.walang pahinga ayos agad ng mga diplay at lampaso ng sahig.busy rin yung mga katrabaho sa paglilinis ng kusina at counter.nang mag si datingan ang mga customer pinag serve ulet ako ng meal ni manager.limang buwan ganito ang gawain.

pero syempre di laging mahirap ang nangyayari dahil dumadating din ang masasayang araw gaya ng PAYDAY!! at dahil ATM na ang sistema ng pagkuha ng sahod di mo na kailangan pumila ng mahaba para lang makuha ang payslip mo..

Expectations ko bago sumahod:
Bibili ako ng bagong Damit,sapatos,pantalon at cellphone tapos yung iba ibibigay ko sa magulang ko

Ngunit magka-iba pala talaga ang expectations sa reality.Maling mali yung prenidict ko..sobrang layo-bakt?? dahil napunta yung pambili ng damit,sapatos,pantalon at cellphone sa bayarin sa bahay.

Leave a Reply

