Tinta

Tinta

 

Maraming nagsasabing may pagkakapareho ang istilo namin ng pagsusulat ni maestro Bob.At marami ring nagsasabing gaya-gaya ako ng istilo nila sr.Lourd at sir.Nick joaquin na hindi ko naman maitatanggi.Ayun ang isang problemang hindi matatakasan ng mga may iniidolo,ang tumakas sa anino ng panggagaya.At inaamin ko,Oo.May inpluwensiya nila ang istilo ko.Kasi tingin ko,ayun ako habang pinag-aaralan ko pa kung paano gumawa ng sarili kong istilo.At kahit na nagustuhan ng iba ang mga sulat ko,Tagalog o Ingles e alam kong marami pa rin akong mali dun.At kung meron mang magtatama ng grammar,spelling o format ng sulat ko,ayun ay taos-puso kong tatanggapin.Wala naman sigurong masama sa pagtanggap ng pagwawasto ng iba na mas may alam sa akin sa mundo.At alam kong nagsisimula pa lang ako.noob,rookie,baguhan.Tanggap ko yon.

Tingin ko rin,hindi kailangan ng mataas na pinag-aralan para makapagsulat ka,hindi ito required.Kung gusto mong isulat ang mga saloobin mo na hindi mo masabi,gawin mo.Hindi hadlang ang mababang natapos mo para hindi mo na hawakan ang panulat at hayaang sumayad ang isip sa papel.Marami rin namang mga sikat na manunulat ang hindi nakatapos ng kolehiyo e.

Pero tandaan mo na ang kakayahang makapagsulat ay isang kapangyarihan,At sabi nila kaakibat ng kapangyarihan ang isang responsibilidad.Ihalintulad mo ito sa isang baril at ang mga salita ang bala nito.Tandaan mong salita ang pinakamasakit na sandata na pwedeng gamitin ng tao.Pwede mong ipagtanggol ang sarili mo o ang iba pero pwede ka ring makasakit.At tulad ng baril,nakasalalay yon sa nagmamay-ari o gumagamit.Sa pagsusulat kasi pwede kang maka-apak ng paniniwala at opinyon ng iba.Tandaan mong hindi lahat ng tao pwede mong mapasang ayon,ganon yon.

May nakapag-tanong na rin sa akin kung ba’t daw ba ako nag susulat?.Para magkapera? o para sumikat?.Ang totoo walang gaanong pera sa pagsusulat,di ka yayaman dito lalo kung baguhan ka pa lang.Kung gusto mong magkapera at yumaman,hindi ang pagsusulat ang para sayo.Hindi ka rin masyadong sisikat dito( mas madali ka pa ngang sisikat kung bi videohan mo yung sarili mo habang sumasayaw sa kalsada o nagiinles ng mali-mali)Hindi madaling sumikat sa pagsusulat lalo na kung gagamit ka pa ng pseudonym o hindi love story,fiction,comedy o horror ang genre mo.Walang royalty.Sapat na yung suporta ng mga mambabasa,Kaunti man o marami.Ang mahalaga may nagising kang paniniwala sa isip nila na natutulog lang sa isang sulok ng kanilang utak.

Leave a Reply

