Ambagal ng Wi-fi

“Tol connect mo naman ako, promise di ko pagkakalat yung password”. Laging bukang-bibig ng mga tropa t’wing pupunta sa bahay niyo. Susundutan niya pa yan ng “yan di ako titingin para di ko makita yung password”. O kaya pag naka connect na, “Ambagal naman ng wi-fi niyo pre.”. Yung sila na yung nakiki connect, sila pa aangal.

Ambagal ng wifi o ambagal ng internet, lahat sila asar na asar. Nako kung alam lang ng mga mokong na ‘to kung gano kalaking ginhawa na ang magkaroon ng 2mbps na internet connection dati. Hindi ko naabutan yung dial-up pero naabutan ko yung usb modem at mga internet connection sa mga computer shop na mas mabagal pa sa mga sasakyan sa edsa pag traffic. Take note computershop, makakapag friendster o facebook ka lang sa mga computershop dahil hindi pa masyadong uso yung mga wifi o wireless connection at mga panginoong may lupa pa lang ang may mga broadband sa bahay. Dati pa ‘yon nuong mga panahong hindi pa pinandidirian ng mga snatcher yung mga cellphone na nokia. Tapos yung USB modem usong-uso pa dahil si bamboo at iya villana yung nag eendorse kahit sobrang bagal naman.
Ngayon sa panahon kung saan parang bawat bata ata ipinanganak na may smartphone sa palad at sobrang accesible na ang internet connection at mas swerte dahil minsan free e may mga taong angal pa rin ng angal. Pero di mo naman sila masisi dahil, Oo nga naman nakaka asar ang mabagal na internet. Actually lahat ng mabagal nakaka asar. Pero kung libre naman pala, tiis tiis nalang muna.

Leave a Reply

