Buti pa ang sardinas may….

6a00d8341ef22f53ef01538e9bcb9e970b-500wi

Sumakay ako sa MRT one time. Dahil sabi nila mag ingat-ingat kapag sasakay sa mga pampublikong sasakyan, ingat na ingat ako sa wallet ko na may lamang 9 pesos dahil mahalaga ang 9 pesos, kung walang 9 pesos, di ako makaka uwi.

So heto yung nang yare, pag pasok ko sa tren, sinabayan ako ng isang lalaki na kakaiba yung tingin. So todo hawak ako sa wallet at Cp ko, dahil alam kong ganito yung mga napapanood ko sa T.V. Unti unti siyang lumapit sakin, ako todo iwas. Hanggang sa pumunta sa harap ko at dinantay yung kamay sa pader ng tren. Corner ako. At amoy ko yung halimuyak ng kili kili niya na nag  susumigaw ng “Tawasan mo ko , Tawasan mo ko please”.  So ako naman, super nerbyos, hinihintay ko nalang na maglabas siya ng baril at sisigaw nako ng “Wag po, kunin niyo na po tong 9 pesos sa bulsa ko, wag niyo lang ho akong saktan”. Pero iba ang nangyare. Bumulong siya sakin ng “Gwapo mo naman, tara labas tayo”. Sabay kindat.

 

 

2 thoughts on “Buti pa ang sardinas may….

Leave a Reply

