Boy Bawang

Masarap ang sopas. Masarap kumain ng sopas kapag malamig ang panahon. Bale, disyembre ‘non. Naisipan naming mag babarkada na magluto ng sopas-ako ang chef. So namili kami sa palengke ng sangkap at nang matapos na ay bumalik sa bahay para lutuin. Nung isinalang ko yung pag gigisahan ng bawang, pansin ko na kulang ako ng rekado, walang bawang. So agad agad, tinawag ko ang isang tropa kong si Buboy na busy sa panunuod ng T.V para utusan,

“Boy, bawang dali mag gigisa ako, sayang yung gas”.

inabot ni buboy ang pera at tumakbo palabas sa tindahan. Maya-maya, nakangiti niyang iniabot sakin ang limang pakete ng Boy Bawang. Hanggang ngayon iniisip ko pa rin kung paano ko ipang gigisa ang “Boy Bawang”.

Leave a Reply

