Chicharon: Mamantikang pag-ibig

IMG_0126.JPG

Gumagawa ako ng assignment habang kumakaen ng chicharon. Ala una na pero gising na gising pa rin ang mata ko. ‘Di ko alam kung may kemikal ba ‘tong chicharon na gaya ng nasa kape at bakit parang mailap ang antok sakin ngayon. Wala naman akong insomnia. Ang alam ko, nagkakaron lang ako ng insomnia kapag hindi pa pinapatay ng kapitbahay yung wifi nila at maniwala ka sakin, ‘di ako nag da drugs.

Anyway, dati nung elementary ako, suki ako ng chicharon na nabibili sa tindahan at nakabalot sa plastic na may drawing na mojacko. Sabi ng erpat ko dati, chicharong kalabaw daw ‘yon. Galing sa balat ng kalabaw na pinirito hanggang ma toasted at maging chicharon. Lagi naming pinag tatalunang mag ama kung kalabaw ba talaga ‘yon o baboy. Pero marami palang chicharon sa mundo may chicharong baka, bulaklak at manok at karamihan sa kanila, nakaka highblood.

Sabi nila, nag mula daw ang chicharon sa bansang espanya sa tawag na “chicharron” at gaya ng chicharon dito, pinirito rin nila ‘yon ng matagal. Ang pag kakaiba lang, mas masarap dun kasi may laman at hindi botcha. Dito naman may tinatawag na bagnet, paborito naming magkakaklase orderin ang putaheng ito. Siguro kasi masarap at ikalawa, kasama sa budget meal.

Hindi ko naging hilig yung mga pang vegetarian. Para kasing pampalubag loob. Para kang kumaen ng kanin at sinabihang “isipin mo nalang may ulam ‘yan”. Parang ganon. Parang kailangan mo pang kumbinsohin ang utak mo na “Oo karne nga ‘to”. At nakakatanga kumain nang chicharon na ipagpipilitan sayo na chicken skin flavor nga siya. Pero iniisip ko rin, ginawa ba tayo para kumaen ng karne?. Kung babalikan ang lesson sa science, tatlo ang uri ng consumer. Ang Herbivore, Carnivore at Omnivore. Tayo daw ay nabibilang sa pangatlo dahil kumakain tayo ng karne at halaman. Pero, kung iisipin, wala naman tayong mga pangil na gaya ng mga nasa leon. Wala tayong kakayahan sumakmal at humiwa ng karne nang walang tulong ng teknolohiya, hindi kaya ng sikmura natin na kumaen ng hilaw. At siguro, parte ng curiousity lang ang dahilan kung bakit tayo kumakaen ng karne ngayon. Baka naisip ng sinaunang mga tao na; “Ba’t di natin tikman yung kalabaw, masarap yon”.

Kung iisipin mo, ‘nung unang panahon kung saan hindi pa naiimbento ang apoy, ano kaya ang paboritong chicha ng mga sinaunang tao?. Insekto?. Siguro. Sa ilang probinsya sa Pilipinas, marami sa ating mga kababayan ang kumakain ng insekto. Naalala ko ‘nung bata ako. Dahil uso, bumili ako ng salagubang para talian ng sinulid at paliparin na gaya ng saranggola. Kaso nabitawan ko ang tali at dumapo sa balikat ng kapit bahay naming batangueño. Nagulat ako nang bigla niyang isubo sa bibig at nguyain. Kawawang salagubang, sa pag nanais na makalaya lalo lang nalapit sa disgrasya.

Maski sa ibang bansa uso ang pagkain ng insekto. Sa thailand, inilalako pa sa kalye na parang chicharon ang mga ito. Dati rin ay ginawang alternatibo ang isang uri ng edible worm sa karne sa pag gawa ng patty ng hamburger. Pero isipin mo uli, paano kung di nauso ang pagluluto ng karne ng hayop? malamang nagiinuman tayo ngayon na uod at kulisap ang pulutan. At malamang, walang malakas sa kung fu- kung fumulutan.

Tuwing umuuwi ako galing sa pinapasukang unibersidad, lagi akong dumadaan sa isang bilihan ng street foods at ang specialty nila, chicken skin chicharon na nagkakahalaga ng trenta pesos. Tamang tamang pamawi ng gutom, yun nga lang nakakaumay pag nasobrahan. Minsan inuuwi ko sa bahay upang iulam-dalawang mangkok ng kanin plus chicharon equals solve!.

Habang kinikwento ko ‘to, parang tumutulo tuloy ang laway ko. Muntik ko na tuloy makalimutan yung ginagawa kong assignment. Alas dos na ata ng madaling araw pero may dumaang mag babalot sa bintana at inalok ako kung bibili ako. Nakalagpas na siya ng maisip ko na nasa second floor pala ako. Shit!.

Leave a Reply

