Ang tunay na tagumpay

      Sa kalye papasok sa looban kung saan ako nakatira, may limang magbabarkadang nag iinuman. Yung isa nakasalampak na sa lamesa, lasing na at may kornick pa sa tenga. Papaalis ako ‘non para pumasok na sa school nang harangin ako ng pasimuno, si Rosana. Babae pero sing katawan ni Arnold swachi.. a ewan arnold nalang, basta arnold. Inalok niya ako ng tagay, tinanggihan ko. Tapos humirit nalang siya ng pandagdag sa pamibiling alak. Dahil mabait ako, inabot ko yung sobrang sampumpiso sa pamasahe ko. Tuwang tuwang bumalik sa kinuupuan si Rosanna para makipag tagisan ng tibay ng atay sa mga kainuman. Lumakad nako papasok ng eskwelahan.
     Pagbalik ko bandang hapon, tuloy pa rin ang kanilang inuman. Parang wala na atang talab yung iniinom na Gin. Napadaan ako’t hiniritan nanaman ni Rosana, nag abot ako ng limang piso at lumakad pauwi.
     Kinabukasan. Sa kalyeng ‘yon, may apat na lalaking naka handusay sa sobrang kalasingan at may kornick sa tenga na nilalagay ni Rosanna sa mga napapabagsag niya sa inuman. Si Rosanna, parang.hindi nalasing, tuloy pa rin sa pag inom ng gin habang tinatawanan ang mga kainuman. Si Rosanna na may lolang el shadai.

Leave a Reply

