Back to the future: Elementary days

    Ihanda na ang seatbelt, icheck ang flux capacitor at mr.fusion, lilipad na tayo sa nakaraan gamit ag delorean. Ang time destination? 2001. Ang kwento ng aking buhay elementarya.
Ready?.

      Nagising ako sa ingay na gawa ng mga kaklase kong kumakanta ng;
   “Natutulog natutulog si Daney, si Daney, bigyan ng kamote bigyan ng kamote, pampa utot pampa utot”
      Sabay sa palakpak at tawanan. Pasimuno ang adviser namin. Lagi siyang ga’non kapag nakakakita siya ng natutulog sa klase. Maririnig mo nalang na sisigaw siya ng “Okay class stand up and sing my toes, my knees!”. Tapos mag tutuloy sa pagtuturo ng 1 apple plus 1 pineapple equals fruit salad.
        Pag tapos ng math, uupo siya sa likod. Ilalabas ang bag at hahalukayin ang mga supot ng yema na ipapabenta sa leader ng classroom namin. Ewan kung nakakapag patalino ba ang yemang tinda niya pero ang sigurado, tataas ang grade mo kapag ikaw ang pinag tinda at may bonus pang tawag na “Gwapo”.
        Tapos balik turo ng panibagong subject. Haban nagtuturo, nakatingin naman ako sa mga alphabet sa taas ng black board, pag natapos ko na ililipat ko yung tingi sa gilid ng classroom kung saan may poster ng mga pambansang sagisag at good manner and right conduct. Maya maya, tapos na ang subject. Recess.
         Ipapasok yung tray na puno ng paninda, puro junk foods. Malas kapag ikaw ang nasa hulihan kasi kundi nissin wafer, yung maliit na green candy na fresh ang matitira sa’yo. Wala kang magagawa kundi hipan hipan pataas habang nakatingala ‘yon.Pero swerte kung may tindang “Soup” na kadalasan spaghetti at champorado, hanggang ngayon tinatanong ko kung pa’no naging soup ‘yon.
      At balik nanaman sa subject tungkol sa mga weather. Pero ako nag dadrawin sa likod ng notebook. Pagtapos uwian na. Maghihintay sa labas ng gate sa sundo. Yung erpats ko yung sumusundo sakin dati gamit yung bisekleta. Konti palang ang may mga motorsiklo ‘non at wala kaming pambili dahil halos kasing halaga pa ng kotse. Pero may kotse kami.
     Minsan ang sarap ‘din balikan yung nakaraan. Yung tipong solution lang sa 1 apple plus 2 manggo lang ang problema mo tapos galos lang sa paa ang dahilan ng sakit.

Leave a Reply

