Ba’t nasa labas ang brief ni Superman

     Bata palang ako mahilig nakong manood ng mga superhero movies. Dati yung erpat ko, umarkila ng complete set VCD ng Superman kung saan si Cristopher Reeves pa ang bida. Ayun yung tipong mamangha ka at maiisip mo na may mga taong nakakalipad pero pag tumanda ka na’t pinanood mo uli yung pelikula, nandyan at sasagi sa isip mo “Ay halatang peke, di nagugulo yung buhok”.
         Fan din ako ni Batman. Ang angas kasi ng mga gadget niya. Yung costume parang rakista, e lumaki pa naman ako sa pamilya ng mga musikero. Gustong gusto ko magkaroon ng mga laruan na batman. Pati poster. Kaso, walang pera si erpat kasi na hold ng chief nila yung sahod. E sobrang mapilit ako. Kaya one time, nagising ako alas 3 ng madaling araw sa ingay na parang may nag dadrawing. Pagbaba ko sa sala. Nakita ko tatay ko, pilit na tinatapos yung drawing na batman sa malaking kartolina. Dun ko nalaman ang tunay na meaning ng pagmamahal.
     At ayun, lumaki na mahilig pa rin manood ng mga super hero movies. Ngayon, paulit ulit sa isip ko, “Ba’t nga ba laging nasa labas yung brief ni superman?.”. Tapos naalala ko, sa pagmamadali, nakakalimutan kong magkaiba pala ng pares ang nasusuot kong medyas twing papasok ako ng school. Baka gan’on din si Superman.

Leave a Reply

