Thank you Noy (P-Noy)

  A letter to the leaving president of my country.

    Naalala ko pa ‘nung inauguration mo sa Quirino Grand stand. Nandun ako. Sobrang bata ko pa ‘non (15 years old). At tuwang tuwa ako kasi isa nanamang Aquino ang mamumuno sa bansa.
     Sa likod ng mga bakal na harang na humahati sa mga nanunuod at nagpaparadang mga artista-nandun ako. Kitang kita kita. Kung makikita mo lang ako ‘non baka nakita mo ‘rin yung pag asa sa mga ngiti ko.
     Anim na taon ang nakalipas, aalis ka na ng Malancañan dahil may bago nang uupo para pamunuan ang bansa. Lahat nananabik, dahil darating na daw ang inaasahang pag babago; pero naaasar ako dahil hindi man lang sila nag pasalamat sa’yo.

Maraming salamat Noy.
  Kahit marami kang haters at maraming issue ang binato sa’yo di ka sumuko, Kahit ang daming
reklamo sayo na ba’t ‘di mo daw nasulusyonan ang
ibang problema ng bansa. ‘Di kasi nila alam na isa
lang ang katawan mo, buong bansa ang pinapatakbo mo at 24 oras lang ang meron ka sa
isang araw. Masyado kasi nilang tinitignan lang
‘yung kamalian mo. Magaling lang naman silang
manisi. Kahit papano marami kang nagawa at nagpapasalamat ako ‘don. I guess ga’non talaga. Mas gugustuhin pa daw ng tao na bumalik sa panahon ni Makoy. (Filipinos are desperate to have another Dictator. ‘Di kasi sila nag babasa ng libro tungkol sa Martial Law. At tingin nila, golden years yung mga panahon na ‘yun pero nirerespeto ko ang paniniwala nila)

    Basta salamat uli Noy. Salamat dahil pinaglaban mo ang Spratlys, salamat sa pag ligtas mo kay Mary Jane Veloso, salamat sa 4p’s marami ang natulungan nito, salamat sa ligtas na APEC summit at Papal Visit, Salamat sa kalayaang binigay ng administrasyon mo. At pang huli Salamat at ‘di mo ginaya si Gloria- tinupad mo ang pangako mong ‘di ka magnanakaw.
 

Leave a Reply

