Sabunin ang bibig at kaluluwa

*Note: Alam kong medyo sensitive ang topic na ‘to. Sana walang ma offend. Opinyon ko ‘to.

 

“Mga saksi ni hudas ‘yan.”

 

Yang ang pagkakarinig ko sa Matandang may kargang bata sa kausap niyang dalawang ale. Hawak hawak kasi ng isang ale ang isang manipis na magazine na ibinibigay ng mga misya
unaryong kumakatok sa mga bahay bahay upang mangaral ng mga nilalaman ng bibliya at ng diyos nilang si Jehova.

Pumantig ang tenga ko, hindi sa dahil isa ako sa kanila, kundi dahil sa kabastusang narinig ko: “Saksi ni Hudas yan” kung may katabi akong miyembro ng saksi ni jehova malamang nakalimutan niyang mabaet siya at sinabunan niya na na ‘yung bastos na bibig ng matandang ‘yon. Gusto ko ‘ring tanungin ‘yung matanda: “Ano bang relihiyon mo? tinuturo ba ‘dun ang mambastos ng paniniwala ng iba?”.

Actually, Katoliko ako pero minsan lang ako magsimba at hindi ako naniniwala sa mga rebulto sa simbahan kahit marami ‘non sa simbahan sa amin in short-Oo, minsan hiprokrito ako. Ewan. Para sakin kasi, lilok ng tao ‘yun. Gawang kamay. Kung sumasamba ka sa gawa ng tao, ‘di ba parang siya na rin ang sinasamba mo?. At hindi naman itinuturo sa bibliya na sumamba sa mga ga’non diba?.

Mas gusto ko yung sinabi ng professor namin sa NatSci na si sir. Antonio. Ang sabi niya;
“Hindi sa wala akong relihiyon, naniniwala akong may diyos and i submit to my creator.”
Siya ‘rin ‘yung may sabi na wala pang proof kung kawangis nga ba talaga ng mga nasa rebulto ang mukha ng diyos at siya rin ay ‘di panatikl ng mga rebulto dahil bakit daw mukhang kastila si hesus kung sa jerusalem siya ipinanganak?.

Alam kong katoliko ‘yung aleng ‘yon dahil may mga imahe ng santo sa bahay nila, at base narin sa mga christmas decor sa bahay nila ‘nung mga nakaraang pasko-ninang ko kasi ang anak niya. Pero, ‘di kanais nais ang  nasabi niya. Kung gusto mong galangin ng iba ang paniniwala mo, galangin mo rin sila. Sa totoo lang, hindi masasabing makadiyos ang isang tao dahil lang sa palagi silang nag sisimba, maraming rebulto ng santo sa bahay nila o lagi silang nag dadasal. Marami diyan relihiyoso, pero hanggang simba, dasal at pag bili lang ng rebulto ang alam. Marami diyan, pagtapos mag simba, tatadtad ng mura pag uwi. Marami diyan, sumasama sa prosisyon, nag aalay lakad at nag papasakit sa sarili tuwing mahal na araw pero hanggang ‘dun lang sila, sakit ng katawan lang ang nararamdaman, ‘di tumatagos sa kanilang kaluluwa.

Leave a Reply

