Eskwela

 

Tangan ang bag na naglalaman ng kaunting aklat at iba pang gamit pang paaralan, tinungo ko ang daan patungong sakayan ng dyip. Mag aalas-syete na noon ng umaga at kaunting oras na lang ay mahuhuli na ako sa klase. Masungit pa naman ang propesor ko sa unang subject na si Gng. Tabana na nagtuturo ng Filipino sa wikang ingles. Ibang klase pa namang propesor si Gng. Tabana. Siya ang kinakatakutan ng lahat ng department ng college. Dati siyang dean ng College of Liberal Arts ngunit natanggal dahil sa sobrang kasungitan. Siya lang ata ang propesor sa Pilipinas na strictly english-only ang linggwaheng gagamitin kapag  klase niya-take note, Filipino ang tinuturo niya samin. Nag tatagalog lang siya pag galit at mambabara.
“Mr. Andrade, would you please tell us your reason why you’re late?”
Yan ang unang bungad ni Gng. Tabana gamit ang pimipiyok na boses na parang galing sa kung saan man. Para akong batang iniwan ng magulang sa gitna ng grocery store-di alam ang gagawin. Halos buong klase ay nakatingin sa akin. Pigil ang tawa dahil konting bungisngis lang ay sila naman ang pag iinitan ni Gng. Tabana.

“Ah. Ma’am”
Dali dali akong sumagot ngunit ‘di ko alam ang idurugtong dahil kahit ano mang sabihin ko may salita siyang ipang kokontra sakin.

Heto ang mga naisip kong pwedeng idahilan at ang maari niyang isagot.

“Traffic po e”
-Aah traffic? alam mo namang traffic e, bakit ‘di ka gumising ng maaga para maaga kang makaalis at di abutan ng traffic?.

o kaya:

-May bago ba ‘don? lagi naman traffic sa maynila e.

“Wala pong masakyan”
-Bakit strike ba? wag moko pinag lololoko iistrikin ko mukha mo!.

o kaya

-Wala ring masakyan grade mo e.

“Ngayon lang po ako nagising. Napuyat ho kasi kagabi kakagawa ng project sa Integral”

-Aa ganon?. Sige, pagpuyatan mo rin kung pano mo ipapasa tong subject mo.

Ganyan si Gng. Tabana. Para kayong naglalaro ng chess at alam mong ikaw lagi ang talo. Ewan pero dahil sa wala nakong naisip. Napasagot ako.

“Kapag na late ka ba ma’am, tinatanong ko rin kung anong dahilan?”

 

 

 

 

C__Data_Users_DefApps_AppData_INTERNETEXPLORER_Temp_Saved Images_12311115_923830777685552_4914608333337244557_n

Leave a Reply

